เชื่อว่าหากพูดถึงการ์ตูนที่ครองใจนักอ่านทั่วโลกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนานหลายสิบปี มั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ต้องนึกถึงการ์ตูนจากญี่ปุ่น อย่างยอดนักสืบจิ๋วโคนัน โดราเอมอน วันพีซ หรืออนิเมะดังเรื่องอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตามมีอีกการ์ตูนยอดฮิตที่ครองใจทุกเพศทุกวัยมาได้อย่างยาวนานไม่แพ้การ์ตูนญี่ปุ่นอื่น ๆ เลย นั่นก็คือเหล่าตัวการ์ตูนจากบริษัท ซานริโอ้ นั่นเอง
Sanrio จุดเริ่มต้นจากธุรกิจรองเท้าสู่บริษัทตัวการ์ตูนชื่อดัง
หากไม่ได้ชอบดูการ์ตูนหรือสะสมของใช้ลายลิขสิทธิ์น่ารักอาจเข้าใจว่าซานริโอเป็นตัวการ์ตูนตัวหนึ่ง แต่ในความจริงแล้วซานริโอคือบริษัทผู้ออกแบบตัวการ์ตูนและถือลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนชื่อดังมากมาย ซึ่งก่อตั้งโดยนายชินทาโร่ ทสึจิ แต่เดิมบริษัทนี้มีชื่อว่า Yamanashi Silk ทำธุรกิจเกี่ยวกับเส้นไหม
ต่อมาจึงมีการเพิ่มส่วนของธุรกิจทำรองเท้าแตะที่มีการวาดลวดลายลงไปทำให้ได้รับการตอบรับจากผู้ซื้อเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งต่อมาในปี 1973 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น Sanrio โดยคำว่า San ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า สาม ส่วนคำว่า Rio มาจากภาษาสเปนแปลว่า แม่น้ำ
โดยมีการขยายการผลิตไปสู่ธุรกิจผลิตของขวัญและวาดตัวการ์ตูนตัวแรกที่ชื่อ เฮลโล คิตตี้ (Hello Kitty) ปัจจุบันบริษัท Sanrio ไม่เพียงแต่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนเท่านั้น แต่ยังเป็นเจ้าของธุรกิจร้านค้าปลีกกว่า 1,500 ร้านค้า มูลค่าบริษัทรวมมากกว่า 56,000 ล้านบาท
รวม 5 ตัวการ์ตูน ซานริโอ้ ยอดนิยม ขวัญใจทุกคน
สำหรับคนที่อยากเก็บสะสมตุ๊กตาหรือของใช้ลิขสิทธิ์จากบริษัทSanrioแต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากการ์ตูนตัวไหนดี เพราะฉะนั้นวันนี้เรามี 5 ตัวการ์ตูนซานริโอ้ยอดนิยมมาฝาก
- คิตตี้ หรือ Hello Kitty
ถ้าอยากเก็บสะสมแน่นอนว่าการ์ตูนตัวแรกต้องเป็นคิตตี้ หรือ Hello Kitty ตัวการ์ตูนยุคบุกเบิกที่ได้รับความนิยมตลอดกาล ซึ่งถึงแม้รูปลักษณ์ภายนอกของคิตตี้จะดูเหมือนน้องแมวน่ารักติดโบว์สีแดงที่หู แต่จริง ๆ แล้วคิดตี้คือเด็กผู้หญิงที่อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ มีน้ำหนักเท่ากับลูกแอปเปิ้ล 3 ลูก ความสูงเท่ากับลูกแอปเปิ้ล 5 ลูก โดยมีอายุปัจจุบันมากกว่า 40 ปี
- เมโลดี้ หรือ My Melody
ตัวการ์ตูนเมโลดี้ หรือ My Melody หรือที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า มายเมโล่ จากการ์ตูนเรื่องมายเมโลดี้ หนูน้อยแห่งป่าเมอร์รี่แลนด์ อีกหนึ่งความน่ารักสดใสที่ไม่ว่าใครเห็นก็ต้องชอบ เพราะเจ้ากระต่ายตัวเมียสีขาวสวมหมวกสีชมพูติดโบว์สีฟ้ามาพร้อมคาแรกเตอร์ร่าเริงและมีหน้าที่สำคัญในการทำให้มนุษย์ฝันดี
- คุโรมิ หรือ Kuromi
เมื่อมีเมโลดี้แล้วจะขาดคู่ปรับคนสำคัญอย่างคุโรมิ หรือ Kuromi เจ้ากระต่ายตัวเมียสีขาวสวมหมวกสีดำที่ด้านหน้ามีสัญลักษณ์รูปหัวกะโหลกที่เจ้าตัวขโมยมาจากโลกเวทมนตร์ ซึ่งคาแรคเตอร์หลักของการ์ตูนตัวนี้จะตรงกันข้ามกับเมโลดี้ หรือ My Melody ในทุกเรื่อง ทำให้คุโรมิมีความดาร์กความแสบที่มากกว่า อีกทั้งยังชอบเข้าฝันมนุษย์เพื่อเปลี่ยนฝันดีเป็นฝันร้ายและการเขียนไดอารี่ของตัวเองด้วย
- ปอมปอมปุริน หรือ Pompompurin
ถึงแม้ว่าปอมปอมปุริน หรือ Pompompurin จะเป็นตัวการ์ตูนน้องใหม่ที่อายุน้อยกว่าตัวการ์ตูนยอดนิยมอื่น ๆ แต่ด้วยความน่าหยิกของเจ้าหมาน้อยพันธุ์โกลเด้นรีทรีฟเวอร์สีเหลืองครีมที่สวมหมวกเบเร่สีน้ำตาลและชื่นชอบการกินพุดดิ้งเป็นชีวิตจิตใจ จึงทำให้หลายคนตกหลุมรักได้ไม่ยาก
- ชินะโมะโรล หรือ CINNAMONROLL
ปิดท้ายกันด้วยชินะโมะโรล หรือ CINNAMONROLL การ์ตูนน้องหมาตัวผู้สีขาว ดวงตาสีฟ้า แก้มชมพู หางม้วนเป็นโรลเหมือนขนม และที่สำคัญหูยาวสามารถใช้บินขึ้นบนอากาศได้ด้วย สำหรับชินะโมะโรลอาศัยอยู่ในร้านขนมชินนามอลโรลและเป็นเพื่อนกับเจ้าหมาน้อยปอมปอมปุรินด้วย
ถอดรหัสทำไมซานริโอ้ถึงฮิตมากว่า 60 ปี
แม้ว่าบริษัท Sanrio จะเผชิญกับวิกฤตมากมาย โดยล่าสุดคือการระบาดของโควิด19 ส่งผลให้บริษัททำให้รายได้ลดลงมาตั้งแต่ปี 2020 แต่ถึงอย่างนั้นตัวการ์ตูน ซานริโอ้ ก็ยังคงครองแชมป์ตัวการ์ตูนยอดนิยมมากว่า 60 ปี ส่วนจะด้วยเหตุผลใดนั้น มาดูกัน
- ตัวการ์ตูนมาพร้อมสตอรี่น่าสนใจ อย่างที่ทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าความน่ารักอย่างเดียวอาจไม่ทำให้สามารถดึงสาวกไว้ได้ตลอด เพราะในอนาคตย่อมมีการสร้างตัวการ์ตูนที่น่ารักออกมาแข่ง แต่ความพิเศษของซาริโอ้อยู่ตรงที่การวางสตอรี่ของตัวการ์ตูนให้มีความน่าสนใจและเพิ่มความรู้สึกสนุกของแฟน ๆ มากขึ้น อย่างการ์ตูนคิตตี้ที่ถูกวางสตอรี่ให้อาศัยในบ้านสีขาวหลังคาแดงชานเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ ราศีพิจิก กรุ๊ปเลือดเอ ชอบสีแดง ชอบเรียนดนตรีและภาษาอังกฤษ ใฝ่ฝันอยากเป็นนักกวีหรือนักเปียโน ชอบผู้ชายใจดีเป็นมิตร
- มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง สินค้าลายการ์ตูนชนิดแรกที่ซานริโอ้วางจำหน่ายคือกระเป๋าสตางค์เล็กจากนั้นจึงมีการพัฒนาไปยังสินค้าประเภทอื่น ๆ ให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นเด็กผู้หญิง แต่เมื่อลูกค้ากลุ่มนี้เติบโตขึ้นซานริโอ้จึงได้มีการนำตัวการ์ตูนไปอยู่บนสินค้าสำหรับผู้ใหญ่มากขึ้น อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ประจำบ้าน ร้านอาหาร อีกทั้งยังมีการขายลิขสิทธิ์ไปให้กับพาทเนอร์และศิลปินไปสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย
- เพิ่มความสนุกด้วย SANRIO Character Ranking กิจกรรม SANRIO Character Ranking คือ การจัดอันดับตัวละครซานริโอ้ โดยให้แฟน ๆ โหวตการ์ตูนที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งในปี 2022 จัดขึ้นเป็นปีที่ 37 ในธีม Colorful โดยแชมป์ตกเป็นของชินะโมะโรล ได้คะแนนโหวตทั้งสิ้น 2,896,171 คะแนน สำหรับกิจกรรมนี้นอกจากเป็นกิจกรรมสนุก ๆ ที่แฟนซานริโอ้ตัวจริงไม่ควรพลาดแล้ว ยังเป็นการสร้างความผูกพันระหว่างแฟน ตัวการ์ตูน และองค์กรด้วย
เป็นอย่างไรบ้างสำหรับ 5 ตัวการ์ตูนน่ารักจากซานริโอ้ที่นำมาฝาก แต่ถ้าหากยังไม่โดนใจทางซานริโอ้ยังมีตัวการ์ตูนอีกเกือบร้อยตัว รับรองว่าน่ารักน่าหยิกไม่แพ้กัน สามารถสะสมสินค้าต่าง ๆ ได้เลยที่ Lazada มีให้เลือกมากมายแถมน่ารักทุกสินค้าแน่นอน!
ที่มาข้อมูล: CENTRAL , Marketeer , Marketeer , BrandAge Online , ลงทุนแมน